Cách chữa mất ngủ tại nhà hiệu quả và an toàn

Cách chữa mất ngủ tại nhà hiệu quả và an toàn

Hiện nay, mất ngủ là một trong những chứng bệnh rất phổ biến ở mọi lứa tuổi vì nhiều nguyên nhân và khó để điều trị. Những cách chữa mất ngủ không dùng thuốc đang được hầu hết mọi người ưu tiên bởi tính an toàn và tiện dụng. Cùng khám phá ngay những cách chữa mất ngủ tại nhà hiệu quả, không cần dùng thuốc dưới đây nhé.

Chữa mất ngủ bằng thảo dược tự nhiên 

Một số loại thảo dược chữa mất ngủ có thể kể đến như sau:

Nữ lang

Chiết xuất từ ​​rễ cây nữ lang (Valeriana officinalis), một loài thực vật có hoa, đã được sử dụng trong việc chữa mất ngủ ở châu Âu và Y học cổ truyền trong nhiều thập kỷ qua. Ngày nay, cây nữ lang vẫn được dùng để điều trị chứng mất ngủ bởi:

  • Đi vào giấc ngủ nhanh hơn
  • Chất lượng giấc ngủ tốt hơn
  • Giảm cảm giác bồn chồn và các triệu chứng rối loạn lo âu khác 
Nữ lang giúp chữa mất ngủ rất hiệu quả
Nữ lang giúp chữa mất ngủ rất hiệu quả

Trà tâm sen

Tâm sen có vị đắng, tính lạnh nên giúp hạ hỏa, nhờ đó làm tiêu tan căng thẳng, chữa mất ngủ, giúp ngủ sâu và ngon hơn. Đồng thời, trong tâm sen có asparagine và các alkaloid như nuciferin, liensinin, nelumbin. Các chất này có công dụng ổn định giấc ngủ và kéo dài chúng. 

Vì vậy, bạn có thể uống trà tâm sen để chữa mất ngủ. Khi mới dùng chỉ nên pha loãng, sau mới tăng dần liều lượng đến khi có giấc ngủ ngon để cơ thể thích ứng dần.

Tinh dầu hoa oải hương

Tinh dầu hoa oải hương có tác dụng làm dịu thần kinh và có thể hữu ích với một số người bị mất ngủ. Bạn có thể xông tinh dầu hoa oải hương hay thử tắm nước ấm có bổ sung loại tinh dầu này trước khi đi ngủ để thư giãn cơ thể và tâm trí.

Lạc tiên

Một trong những phương pháp chữa mất ngủ bằng thảo dược là sử dụng cây lạc tiên. Theo Y Học Cổ Truyền, dược liệu lạc tiên có tính mát, vị đắng và ngọt, công dụng lợi tiểu, tiêu viêm, chữa mất ngủ, an thần, viêm da… Nghiên cứu từ các nhà khoa học thấy các hoạt chất trong cây lạc tiên công dụng ổn định hệ thần kinh trung ương, chống hồi hộp, mất ngủ, lo âu.

Bổ sung melatonin và khoáng chất để chữa mất ngủ

Melatonin

Melatonin không phải là thuốc ngủ mà là một loại hormone do tuyến tùng trong bộ não sản sinh, và giảm dần theo độ tuổi. Loại hormone này cũng được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Do đó, bạn có thể bổ sung melatonin bằng đường ăn uống hoặc dược phẩm để chữa mất ngủ.

Melatonin tạo cảm giác buồn ngủ, làm giảm nhiệt độ cơ thể nên làm bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn. Vì vậy, melatonin thường được sử dụng trong việc điều hòa giấc ngủ và nhịp sinh học.

Melatonin hormone điều hòa giấc ngủ
Melatonin hormone điều hòa giấc ngủ

Magie

Magie là một khoáng chất rất quan trọng đối với chức năng não bộ và sức khỏe tim mạch. Ngoài ra magie có thể giúp thư giãn, dễ đi vào giấc ngủ hơn. Bạn có thể bổ sung magie cho cơ thể từ các nguồn thực phẩm như:

  • Gạo, mầm lúa mì
  • Các loại rau củ: Cải xoăn, rau chân vịt, bông cải xanh, cần tây, atisô, khoai tây, bí đỏ, củ cải…
  • Trái cây: Dưa hấu, bơ, chuối, bưởi, xoài, nho khô…
  • Các loại hạt: Hạt bí, hạt mè, hạt điều, hạnh nhân, hạt hướng dương…

Glycine

Glycine là một acid amin đóng vai trò quan trọng trong hệ thần kinh. Các nghiên cứu cho thấy nó cũng có thể giúp chữa giấc ngủ hiệu quả.

Một nghiên cứu năm 2006, những người tham gia trải qua giấc ngủ kém đã tiêu thụ 3 gam glycine hoặc giả dược ngay trước khi đi ngủ. Những người trong nhóm sử dụng glycine cho biết họ cảm thấy bớt mệt mỏi hơn vào sáng hôm sau. Họ cũng cho biết sự hoạt bát, vui vẻ và minh mẫn của họ cao hơn vào sáng hôm sau.

Chữa mất ngủ bằng cách thay đổi lối sống 

Thực hiện chế độ sinh hoạt lành mạnh và khoa học thật sự là một thách thức đối với nhiều người. Nhưng đây chính là một trong những cách chữa mất ngủ hiệu quả nhất,. Những thay đổi sau đây có thể rất hữu ích đối với bạn:

  • Tập dần thói quen đi ngủ đúng giờ, dậy đúng giờ. Nếu bạn bận rộn, thường xuyên phải xử lý công việc buổi tối hãy cố gắng đi ngủ trước 23h hằng ngày.
  • Buổi chiều nên vận động, tập thể dục, chơi thể thao làm cho cơ thể mệt mỏi cũng làm cho bạn vào giấc ngủ nhanh hơn.
  • Hãy cố gắng giới hạn giấc ngủ trưa không quá 30 phút và không chợp mắt sau 3 giờ chiều
  • Tránh sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, cafe, rượu, chè… đặc biệt là thời điểm trước khi đi ngủ bởi trong những chất kích thích có thành phần nicotine, caffeine làm đầu óc tỉnh táo, khó đi vào giấc ngủ.
  • Khi đi ngủ nên để xa các điện thoại ra khỏi chỗ ngủ, tốt nhất là nên tắt nguồn. Ngoài ra nếu ở nhà có sử dụng thiết bị phát wifi cũng nên tắt đi để tránh sóng từ gây ảnh hưởng đến thần kinh trong đó có rối loạn giấc ngủ.
  • Buổi tối nên chỉ ăn nhẹ, nếu ăn quá no cơ thể sẽ nặng nề, ì ạch nhất là đối với người bị bệnh dạ dày, trào ngược thực quản, dạ dày sẽ khiến bụng đầy hơi sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ.
  • Trường hợp bụng đói cũng gây ra khó ngủ, bạn nên ăn nhẹ hoặc uống một cốc sữa ấm sẽ tốt cho đường tiêu hóa cũng như dễ ngủ hơn.
  • Phòng ngủ cần được sạch sẽ, gọn gàng, không gian thông thoáng, yên tĩnh, chỗ nằm thoải mái cũng góp phần quan trọng cho giấc ngủ. 
  • Nên nghe nhạc nhẹ thư giãn, tắm nước ấm trước khi đi ngủ.

Hy vọng với những cách chữa mất ngủ không dùng thuốc trên đây sẽ giúp bạn cải thiện được tình trạng và có một cơ thể khỏe mạnh hơn. Nếu cần hỗ trợ thông tin về bệnh mất ngủ hay cách chữa mất ngủ thì hãy gọi ngay đến tổng đài miễn cước 1800.64.68.66 để được dược sĩ hỗ trợ tư vấn.

————————————

Thông tin dành cho bạn:

TPBVSK Fairy Slep

Ingredient: Nữ Lang, Magie, Lạc Tiên, Tâm Sen, Melatonin,Vitamin B6

Indications

Hỗ trợ an thần, giảm căng thẳng thần kinh, giúp ngủ ngon.

User object

Insomnia, difficulty sleeping; nervous people.

Usage

Uống 2 viên/ lần, 1 lần/ ngày. Uống trước khi ngủ 60 phút

Reference source:

https://www.healthline.com/nutrition/sleep-aids

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest

SPECIAL CONSULTATION

Fill in the information to get a free expert consultation
Same category

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are makes.